応用言語学から

    อยากจะบอกว่าเป็นบล็อกสุดท้ายแล้ววว เย้ๆๆ
    ถือว่าการทำบล็อกเป็นสิ่งที่เหนื่อยที่สุด และใช้พลังงานเยอะสุดในรายวิชานี้แล้ว แต่พอจะจบก็รู้สึกใจหายไม่น้อยเลย..





     อย่างที่ได้บอกมาก่อนว่า ตอนแรกไม่ได้มีความต้องการจะได้เรียนวิชานี้ขนาดนั้น เพราะส่วนตัวรู้สึกว่าไม่ค่อยถนัดภาษาศาสตร์ แต่ด้วยต้องการที่จะเก็บหน่วยกิต และพอมาดูซิลิบัสของเพื่อนแล้ว รู้สึกว่าเนื้อหาค่อนข้างจะน่าเรียน ดูมีอะไรที่เป็นสกิลมากกว่าที่คิดไว้ แล้วพอมาเรียนรู้สึกได้โอเคมากกก 


    อย่างแรกคืออาจารย์กนกรรณน่ารักมากก อันนี้กำลังใจสำคัญในการเรียนเลย อย่างเนื้อหาทางภาษาศาสตร์ ถ้าไม่มีอาจารย์มาอธิบายอ่านเองคงแย่แน่ ฮ่าๆ แล้วการสอนของอาจารย์หรือพวก task จะอินไปตามทฤษฎีแนวคิด ทำให้เรามองเห็นภาพชัดขึ้น และรู้สึกว่าอะไรเข้าไม่เข้ากับตัวเอง..

    การที่อาจารย์ลองให้ทำดูก่อน ค่อยมาสอนหลักการเทคนิค(ที่ดี)ทีหลัง ทำให้รู้สึกว่าจำกว่าปกติเพราะตอนที่ทำครั้งแรกไม่คิดมากก็สมองโล่งไปเลย ฮ่าๆ แต่การที่ได้รับ feedback ย้อนหลังด้วย ทำให้เข้าใจความถูกต้องและความผิดพลาดของตัวเองมากขึ้น พร้อมกับการทำบล็อกก็ถือว่าเป็นการทบทวนเนื้อหาแล้วก็自己反省ด้วย ตามที่ได้พรีเซนต์ไป



       ได้อะไรจากวิชานี้?

     อย่างแรกคือได้แนวคิดทฤษฎีต่างๆ  ฮ่าๆ แต่มันนำไปประยุกตใช้กับการเรียนการสอนได้นะ ตามที่ว่าคือเราค่อนข้างจะเป็นคนมีเซนส์ทางภาษาญี่ปุ่นเพราะด้วยไปอยู่นั้นก็นาน ชอบหาอ่านนิยายญี่ปุ่นปเรื่อยเปื่อย ทำให้ในด้านการเขียนหรือด้านแกรมม่า อาจไม่เห็นการพพัฒนาเหมือนคนอื่นขนาดนั้น แต่ตามที่อาจารย์บอกว่ารู้สึกว่าหลังจากได้ทำ task ของวิชานี้แล้ว รู้สึกตัวเองเป็นคนเขียนละเอียดขึ้น เพราะส่วนตัวเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความคิดสร้างสรรค์บวกกับนิสัยที่ขี้เกียจ ทำให้งานออกมาแบบเรียบๆสั้น ไม่ค่อยมีเนื้อหาอะไร 

     แต่พอการสอนของวิชานี้เป็นแนวคิดว่าต้องคำนึงถึงผู้ี่่ได้รับสื่อเราเป็นหลัก ทำให้ก่อนที่เราจะเริ่มลงมือเขียน จะมาลองคิดก่อนว่าเราชอบอ่านแบบไหน แบบไหนที่รู้สนุกหรืออ่านแล้วโอเค แล้วค่อยมาเขียน ซึ่งก็ทำให้งานออกมาดีขึ้นกว่าเดิม(ในส่วนของเรา)มากเลย คือเป็นวิชาที่ทำให้เราคำนึงถึงจุดเล็กจุดน้อย มันอาจจะไม่ได้ทำให้ โอ้โหพัฒนาไปอีกคน แต่ทำให้เราสามารถ 改善 จุดที่เราไม่เคยมองหรือข้อบกพร่องต่างๆ ภาษาเนี่ยมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับการใช้ภาษา แต่ต้องบวกกับเนื้อหาหรือสิ่งที่สื้่อออกไปและใช้เทคนิคการใช้ภาษาเพื่อให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้นมากกว่า

      นอกจากนี้ก็ทำให้เข้าใจหลักการที่ เข้าใจนะแต่อธิบายไม่เป็น ได้ชัดเจนอันนี้คือปลื้มมาก หลายๆเรื่องเข้าใจเอง ทำข้อสอบได้ใช้เป็น แต่พอมีคนมาถามก็ เออ ไม่รู้จะพูดไง อาจารย์สอนได้กระจ่างมากก

     สุดท้ายก็อยากจะบอกว่า วิชานี้ให้ อะไรกับเราหลายอย่างมาก ถือว่าเป็นการ feedback ในภาษาญี่ปุ่นของตัวเองเลย ได้มองย้อนแล้วอยากจะพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ขอขอบคุณอาจารย์กนกวรรณมากๆนะคะ ที่ดูแลพวกหนูทั้งเทอมเลยย 応用言語学の女神様 (กราบบ)




 

ความคิดเห็น

  1. อซครรรร

    รูปแรกที่ใช้รูปเดียวกับที่เราใช้เป๊ะเลยโย บังเอิญมาก 5555555555555555555555555555555


    ทุกครั้งที่เห็นงานเขียนของโยก็จะคิดว่าแต่งดีมาก ๆ ทำได้ยังไง พอได้มาอ่านโพสต์นี้แล้วทำให้รู้เลยว่ากว่าจะออกมาเป็นงานแต่ละชิ้นให้เราปลื้มเนี่ย มันต้องใช้ความใส่ใจขนาดไหน โอะซึคะเระซะมะะ

    จากนี้ไปพอวันจันทร์บ่ายโล่งแล้วคงจะเหงาน่าดูเลย.....
    ยังไงก็ขอบคุณที่มานั่งโต๊ะเดียวกันน้าาา สนุกมากเลยย

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากเลยค่ะ (มีชื่อตัวเองด้วย เขิน) อันนี้นอกเรื่องบทความนี้ ครูชอบเรื่อง "น้องหมา" ใน空想作文 ของหนูมากๆๆๆๆเลย แม้หนูบอกว่าได้โครงเรื่องจากที่อื่นมา แต่หนูสามารถเขียนและสื่อรายละเอียดได้ดีมากจริงๆ ผู้อ่านไม่มีทางรู้จนถึงตอนจบ อ่านแล้วซึ้งมาก(อยากแอบเอาไปส่งประกวด) หนูมีพรสวรรค์หลายๆอย่างที่คนอื่นไม่มีนะคะ แม้จะบอกว่าตัวเองเป็นคนขี้เกียจแต่ครูว่าอาจจะไม่จริง(ไหม) ถึงเวลาที่ต้องทำก็คงทำ และทำได้ดีด้วย ดีใจที่ได้เจอกันและขอบคุณที่ช่วยครูสอนบางครั้ง(เวลาครูไม่แน่ใจว่า native พูดไหม) นะคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

アウトプット仮説&のだ

授業三回目 手際の良い説明&待遇表現の活用

敬語