クリル&一行で伝える技
ในส่วนของเนื้อหาการเรียนครั้งสุดท้ายขออธิบายสั้้นๆ เกี่ยวกับ CLIL (クリル)
เป็นแนวคิดแนวคิดนึงที่ดังในประเทศญี่ปุ่น ซึี่งเป็นแนวคิดที่นำจุดเด่นของแต่ละแนวคิดมาใช้ โดยมุ่งสร้างผู้เรียนที่พร้อมในการดำเนินชีวิตในศัตวรรษที่ 21 นี้ เป็นแนวคิดที่เชื่อมทั้งในเรื่องเนื้อหา (content) และภาษา (language) เข้าด้วยกัน
เปรียบเสมือน smart phone ที่มีการรวมเอาหน้าที่ของโทรศัพท์ กล้องถ่ายรูปและอินเทอร์เน็ตมาเชื่อมผสานเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่ต้องมีทฤษฎีใหม่มารับรอง ทั้งผู้สอน ผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ง่าย เริ่มใช้ได้อย่างรวดเร็วถือว่าเป็นทฤษฎีที่เอาข้อดีของคนอื่นมารวมกัน น่าสนใจมาก ฮ่าๆ
เป็นแนวคิดแนวคิดนึงที่ดังในประเทศญี่ปุ่น ซึี่งเป็นแนวคิดที่นำจุดเด่นของแต่ละแนวคิดมาใช้ โดยมุ่งสร้างผู้เรียนที่พร้อมในการดำเนินชีวิตในศัตวรรษที่ 21 นี้ เป็นแนวคิดที่เชื่อมทั้งในเรื่องเนื้อหา (content) และภาษา (language) เข้าด้วยกัน
เปรียบเสมือน smart phone ที่มีการรวมเอาหน้าที่ของโทรศัพท์ กล้องถ่ายรูปและอินเทอร์เน็ตมาเชื่อมผสานเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่ต้องมีทฤษฎีใหม่มารับรอง ทั้งผู้สอน ผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ง่าย เริ่มใช้ได้อย่างรวดเร็วถือว่าเป็นทฤษฎีที่เอาข้อดีของคนอื่นมารวมกัน น่าสนใจมาก ฮ่าๆ
一行で伝える技
ส่วนของคลาสนี้ก็ได้เรียนเรื่องภาษาญี่ปุ่นเพื่อโฆษณา ก่อนหน้านี้ก็พอรู้ว่าการที่จะสร้างหรือคิดภาษาโฆษณา เราต้องคคิดคำที่ดูเด่นหรือตติดหู เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้คนจดจำและมาซื้อสินค้า แต่ครั้งนี้อาจารย์ได้บอกวิธีคือ 助詞抜き技・順序入れ替え技・体言止め、くり返し技・韻を踏んで3つの言葉を組み合わせる技、漢字、ひらがな、カタカナで印象は大違い、かけ声技、対句技、オノマトペ・シズル言葉技
ซึ่งก็มีหลายเทคนิคมากก คือก่อนหน้านี้ก็พอเข้าใจตัวหลักการทำ แต่ให้แต่งก็คิดไม่ออก แต่พออาจารย์อธิบายหลักกการพร้อมกับยกตัวอย่างมาให้ก็รู้สึกเห็นภาพได้ชัดขึ้นมากก เป็นประโยชน์มาก เพราะนอกจากเอาไปคิดค้นคำโฆษณาแล้ว ยังเอาไปแต่งชื่อเรื่อง(โครงการ รายงานก็ว่าไป) ได้อีกด้วย
ปกติโฆษณาญี่ปุ่น ขนาดฟังผ่านก็ยังติดตา หรือพวกป้ายโฆษณา ทุกอันจะมีความกระชับแต่เห็นมันติดต่าติดใจ พอได้ลองฟังอันที่เพื่อนแต่งก็น่าสนใจ ถือว่าเป็นไปตามหลักการของวิชาภาษาศาสตร์ประยุกร์ที่เน้นให้คนฟังได้เข้าใจในสิ่งที่เราต้องการสื่อ เห็นภาพ เราต้องคำนึงถึงคนฟังหรืออ่านภาษาที่เราได้สื่ออกไป
อันที่เพื่อนแต่งและชอบคืออันไหนนะคะ (โฆษณาการเรียนเอกภาษาญี่ปุ่น)失業率0%....อันนี้เปล่า(ไม่กล้าเขียนจบ) 555
ตอบลบงักกี้ <3 <3 <3 เห็นน้องแปะรูปโฆษณาของงักกี้แล้วกรี๊ดเลยย 5555 ขอบคุณที่เขียนสรุปเรื่องโฆษณาให้นะคะ เห็นด้วยที่คำโฆษณาของญี่ปุ่นดูสั้นมากก แต่กระชับ ทำให้คนจำได้ (บางทีก็สั้นไป ต่างด้างไม่เข้าใจ5555)
ตอบลบ